5 กลิ่น สมุนไพรช่วยให้คุณนอนหลับ

5 กลิ่นที่เรากำลังจะแนะนำคุณต้องห้ามพลาดเลยทีเดียว

1.ลาเวนเดอร์

shallow focus photography of lavenders
Photo by Palo Cech on Pexels.com

น้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ได้รับการศึกษาเป็นอย่างดีในแง่ของผลลัพธ์ที่ช่วยในการผ่อนคลาย การศึกษาแห่งหนึ่งพบว่าน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ช่วยระบบประสาท  ลดความดันโลหิต อัตราการเต้นหัวใจและอุณหภูมิผิวเช่นเดียวกับการเปลี่ยนคลื่นสมองไปยังสถานะที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ลาเวนเดอร์ยังสามารถช่วยให้ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับช่วยให้คุณภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น นอกจากนี้  น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ยังช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าในสตรีที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด นอกจากนี้ยังพบว่าลาเวนเดอร์ช่วยลดความกังวลในทางการแพทย์

กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยกระตุ้นระบบทางเดินสมอง ของเราซึ่งเชื่อมต่อกับการตอบสนองทางอารมณ์และความทรงจำของเรา การศึกษาโดยใช้ electroencephalography (EEG) ซึ่งวัดคลื่นสมองและการถ่ายภาพด้วยคลื่นสมองโดยใช้การถ่ายภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเชิงหน้าที่ (fMRI) แสดงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญระหว่างให้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์

น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์โดยทั่วไปมีความปลอดภัยยกเว้นสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ต่อลาเวนเดอร์ ถ้าคุณใช้มันเป็นประจำบนผิวของคุณ ดังนั้นการใช้งานเป็นประจำควรใช้ความระมัดระวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก

2.เลมอนหรือส้มยูซุ

bathtub with candles and flowers
Photo by Monstera on Pexels.com

ผลการศึกษาใหม่จากนักวิจัยชาวญี่ปุ่นพบว่ากลิ่นของส้มยูซุ สามารถบรรเทาความเครียดและความวิตกกังวลและลดอัตราการเต้นของหัวใจได้ภายในเวลาเพียง 10 นาทีโดยมีผลเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง ส้มยูซุเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งของเอเชียตะวันออกที่ใช้ในอาหารเอเชีย

ย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 18 คนญี่ปุ่นใช้ส้มยูซุ ลอยอยู่ในอ่างน้ำร้อนเพื่อบรรเทาความเครียดที่เกิดขึ้น คุณสามารถลอง ส้มยุซุ หรือผลไม้ชนิดส้มที่คล้ายกันอื่น ๆ ที่สำคัญซึ่งอาจเป็นราคาที่ไม่แพงมากรวมทั้งเลมอน การศึกษาก่อนหน้านี้บางชิ้นพบว่าเลมอนสามารถกระตุ้นและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจได้ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างออกไป แต่คุณสามารถทดลองใช้เพื่อดูว่ามันมีผลต่อคุณอย่างไร

3.มะกรูด

มะกรูด

Citrus bergamot เป็นผลไม้ลูกผสมระหว่างส้มกับเลมอนหรือมะนาวและใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยมะกรูด มันได้รับการใช้แบบดั้งเดิมในการแพทย์พื้นบ้านชาวอิตาเลียน แต่มีการศึกษาใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนความสามารถในการบรรเทาความตึงเครียดและความวิตกกังวล น้ำมันหอมระเหยมะกรูดมักใช้ในน้ำหอมและเครื่องปรุงรสอาหารและยังมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย

การศึกษาทางคลินิกหลายแห่งที่ดำเนินการระหว่างปี 2009 ถึง 2013 พบว่าน้ำมันหอมระเหยน้ำมันมะกรูดช่วยลดอัตราการเต้นหัวใจความดันโลหิตและความเครียด และการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังพบว่ามะกรูดยังช่วยลดอาการปวดเรื้อรังและเปลี่ยนรูปแบบของคลื่นสมองใน EEG ได้อีกด้วย

4.กระดังงา

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นกระดังงาเป็นน้ำมันหอมระเหยหวานที่ได้จากดอกไม้ของต้นไม้เขตร้อนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลิ่นของกระดังงาแสดงถึงการผ่อนคลายและลดความดันโลหิต ในการศึกษาขนาดเล็กจำนวนหนึ่งพบว่าของกระดังงา ช่วยระบบประสาทที่นำไปสู่อัตราการเต้นหัวใจต่ำและความดันโลหิต

5.มะลิ

white petaled flowers on wall
Photo by Adrienne Andersen on Pexels.com

มะลิมีกลิ่นหอมหวานและสามารถผ่อนคลาย น้ำมันหอมระเหยดอกมะลิมีผลการศึกษาน้อย แต่มีการศึกษาหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่ากลิ่นของชามะลิสามารถทำให้คุณรู้สึงสงบ

อย่างไรก็ตามคุณภาพของน้ำมันหอมระเหยอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตราสินค้าและราคาและไม่ได้รับการควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือหน่วยงานรัฐบาลอื่นใด ดังนั้นโปรดตรวจสอบแบรนด์และตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำมันมีคุณภาพและความบริสุทธิ์ในการรักษา