น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส (Evening Primrose oil) ด้วยสรรพคุณต่างๆมากมายของน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสที่มีต่อร่างกายซึ่งเป็นสรรพคุณที่ได้รับการยอมรับกันอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก จึงทำให้มีผู้ขนานนามให้กับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสว่าเป็น “The King Cure All หรือ เจ้าแห่งการรักษาทั้งปวง”

เพราะน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจะอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัวกลุ่มโอเมก้า-6 ที่สำคัญ คือกรดไลโนเลอิก (Linoleic :LA) และกรดแกมมา-ไลโนเลนิก (Gamma – Linolenic Acid, GLA) เนื่องจากโอเมก้า-6 จะถูกเปลี่ยนให้เป็นสาร โพรสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่มีส่วนประกอบคล้ายฮอร์โมนและประโยชน์ต่อร่างกาย

1. ช่วยให้ผิวพรรณเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น กรดไขมันจำเป็นสองชนิดที่พบในน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสนั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ในร่างกายรวมทั้งเซลล์ผิวหนัง และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสาร PGE1 ซึ่ง PGE1 จะช่วยให้ผนังหลอดเลือดแดงมีความสมบูรณ์แข็งแรง ทำให้สารอาหารต่างๆมาเลี้ยงเซลล์ผิวให้แข็งแรง ช่วยบำรุงผิวพรรณ ส่งผลให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง คืนความยืดหยุ่นให้กับผิว จากการศึกษาวิจัยทางการแพทย์พบว่าน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรสจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่น ความแข็งแรงของผิว ลดความอ่อนล้า หยาบกระด้าง ภายในระยะเวลาเพียง 12 สัปดาห์

2. ช่วยลดอาการก่อนการมีประจำเดือน เช่น อาการปวดท้อง ปวดคัดหน้าอก อาการก่อนมีรอบเดือนมีสาเหตุเกิดจากภาวะไม่สมดุลของสารโพรสตาแกลนดินในร่างกายผลที่ตามมาคือระดับ PGE1 ลดลงส่งผลให้ผู้หญิงมีอาการปวดประจำเดือน เจ็บคัดหน้าอก ดังนั้นการเพิ่ม GLA จะช่วยลดอาการก่อนมีรอบเดือนเช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง เจ็บคัดตึงหน้าอก หงุดหงิด และอาการไม่สบายต่างๆ ได้มากกว่า 60%

3.บรรเทาอาการของอักเสบ เช่น โรคผิวหนังอักเสบ (Eczema) อาการไขข้ออักเสบ ข้อรูมาตอยด์ โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ไมเกรน ฟื้นฟูการทำงานของตับ บรรเทาอาการผู้ที่มีปัญหาซิสต์ที่เต้านม (Fibrocystic Breasts)

4. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด กรดไขมันไม่อิ่มตัวกลุ่มโอเมก้า-6 คือ LA และ GLA จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้เพราะสาร LA และ GLA มีส่วนช่วยลดระดับไขมันโคเลสเตอรอล GLA มีส่วนช่วยลดความดันโลหิต ควรเสริมควบคู่กับน้ำมันปลาซึ่งเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวกลุ่มโอเมก้า-3

5. ลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานและไต เนื่องจากผู้ที่ป่วยเบาหวานมานานมักพบว่าจะขาดสาร GLA ซึ่งการเสริมด้วยน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริม-โรสพบว่าอาการทางปลายประสาทในผู้ป่วยเบาหวานทุเลาลง โรคไต สารเคมีจากยารักษาโรคไตบางตัวมักจะไปยับยั้งการสร้างฮอร์โมนโพรสตาแกลนดิน E1 (PGE1) แล้วส่งผลทำให้ไตเสื่อมสภาพตามมา การบริโภคน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสจะทำให้ร่างกายสามารถสร้างฮอร์โมนโพรสตา-แกลนดิน E1 ได้มากขึ้น